Bạn có thể phát triển ngôn ngữ của trẻ chậm nói bằng cách nói mẫu các từ mới hoặc dùng ngữ pháp và cú pháp phù hợp hơn. Bằng việc đưa thêm từ mới, bạn sẽ hoàn chỉnh ngôn ngữ của bé mà không cần sửa lời của bé cho đúng. Để dạy từ và khái niệm mới, hãy nhắc lại lời bé và đưa thêm thông tin. Sau đây là một số ví dụ về đưa thêm từ và khái niệm mới:
Bé: “Tàu hỏa”. Mẹ: “Đẩy tàu hỏa”
Bé: “Đẩy tàu hỏa”. Mẹ: “Đẩy tàu hỏa chạy nhanh”
Bé: “Đẩy tàu hỏa chạy nhanh”. Mẹ: “Đẩy tàu hỏa màu đỏ chạy nhanh”
Bé: “Đẩy tàu hỏa màu đỏ chạy nhanh”. Mẹ: “Đẩy tàu hỏa chạy nhanh qua đường hầm”

Dạy bé ngữ pháp và cú pháp đúng
Để dạy bé ngữ pháp và cú pháp đúng, hãy nhắc lại lời của bé, nhưng dùng ngữ pháp và cú pháp đúng. Bạn có thể nhấn vào các từ đúng. Sau đây là một số ví dụ về làm mẫu ngữ pháp và cú pháp đúng:
Bé: “Em bé khóc”. Mẹ: “Em bé đang khóc”.
Bé: “Nước quả uống”. Mẹ: “À, con muốn uống nước quả”.

Khuyến khích có trọng điểm
Bạn có thể nâng cao khả năng bé học được một từ, một cụm từ hay một cử chỉ điệu bộ bằng cách dùng nó nhiều lần trong ngày trong các tình huống khác nhau. Hãy chọn ra vài từ mới, vài cụm từ mới hay vài cử chỉ điệu bộ mới có liên quan đến những sở thích của bé và làm mẫu 15-20 lần mỗi ngày. Kỹ thuật này gọi là Khuyến khích có trọng điểm.

Tránh hỏi
Đừng hỏi câu hỏi, thay vào đó, hãy bình luận và gọi tên. Làm như vậy để cho con bạn có cơ hội giao tiếp và làm mẫu lời nói mà bé có thể dùng. Khi bé không chịu hồi đáp, bố mẹ thường có xu hướng tìm cách lấp khoảng trống bằng các câu hỏi hùng biện. Đây là các câu hỏi không đòi hỏi phải có câu trả lời, như “Cậu bé trượt xuống từ cầu trượt đấy à?” hay “Con đang có trò gì vui à?” Thay vào đó hãy đặt lại các câu hỏi này thành các câu bình luận – ví dụ, “Cậu bé đang trượt xuống từ cầu trượt” hay “Con đang vui vẻ”
Bạn cũng nên tránh hỏi các câu “kiểm tra”. Đây là các câu hỏi để thể hiện kiến thức của bé, ví dụ “Quả bóng màu gì đấy?” hay “Con có bao nhiêu khối xếp hình?” Một số trẻ hồi đáp rất tốt các câu hỏi loại này nếu như các bé biết câu trả lời. Có chỗ cho những câu hỏi loại này; rắc rối là các câu hỏi đó không chừa chỗ cho việc tương tác qua lại. Hãy tưởng tượng mỗi lần bạn nói, bạn lại bị hỏi các câu hỏi kiểm tra. Cuộc hội thoại có thể rất một chiều. Tránh các câu hỏi loại này, đặc biệt là lúc bắt đầu học các kỹ thuật này.
Theo CLB trẻ tự kỷ